วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกสะท้อนการเรียนรู้ครั้งที่ 10

ความรู้ที่ได้รับ


การเขียนโครงการ
  
          การเขียนโครงการ คือ การทำกิจกรรมโดยต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์

ลักษณะของโครงการ

       1. ต้องมีระบบ
       2. ต้องมีวัตุถุประสงค์ชัดเจน
       3.  ต้องเป็นการดำเนินงานในอนาคต
       4.  เป็นการทำงานชั่วคราว
       5.  มีการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน
       6.  มีลักษณะเป็นงานที่เร่งด่วน
       7.  ต้องมีต้นทุนการผลิตต่ำ
       8. มีการริเริ่มหรือพัฒนางาน

องค์ประกอบโครงการ

      ชื่อโครงการ    อ่านแล้วต้องรู้เลยว่าทำอะไร

      หน่วยงานที่รับผิดชอบ  ระบุหน่วยงานต้นสังกัดที่จัดทำโครงการ

     ผู้รับผิดชอบโครงการ ต้องชัดเจนว่าเป็นใคร มีตำแหน่งอะไรในโครงการ

    หลักการและเหตุผล
         - แสดงถึงปัญหา ความจำเป็น หรือความต้องการที่ต้องมีการจัดทำโครงการ
        - เพื่อแก้ปัญหา หรือ สนองความต้องการขององค์การ ชุมชน หรือ ท้องถิ่น

     วัตถุประสงค์
        - เป็นข้อความที่แสดงถึงความต้องการที่จะทำในสิ่งต่างๆ
        - ชัดเจนไม่คลุมเครือ สามารถวัดประเมินผลได้
        - มีวัตถุประสงค์มากกว่า 1 ข้อ

       เป้าหมาย
         - แสดงให้เห็นถึงผลงานหรือผลลัพธ์ระบุคุณภาะ หรือปริมาณงานที่คาดว่าจะทำให้เกิดขึ้นตามระยะเวลาที่กำหนดไว้
        - กำหนดผลงานเป็นร้อยละหรือจำแนกที่แสดงปริมาณคุณภาพ

ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ
แบบที่ 1    9.00- 16.00 ใช้เวลา 6 ชั่วโมง
แบบที่ 2    แบบทำต่อเนื่อง

วิธีการดำเนินงาน
- ลำดับขั้นตอนก่อนหลัง
- นำวัตถุประสงค์มาจำแนกแจกแจงเป็นกิจกรรมย่อยหลายกิจกรรม
-  แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นจนจบ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
        นักศึกษาได้รับความรู้อะไรบ้างจากการทำโครงการ

การติดตามและประเมินผลโครงการ
        แสดงถึงการติดตาม การควบคุม การกำกับและการประเมินผลโครงการเพื่อให้โครงการบรรลุถึงวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

รายงานทางวิชาการ

หมายถึง ผลของการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างเป็นระบบแล้วนำมาเรียบเรียงเป็นลายลักษณ์อักษรมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ค้นคว้าและมีการวิเคราะห์ข้อมูลพร้อมทั้งเสนอแนะความคิดเห็นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์

ความสำคัญ
     -  นักศึกษาได้เรียนรู้วิธีการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ
     -   นักศึกษาพัฒนาความรู้ ความคิดของนักศึกษาแล้วนำมาเสนอ

ขั้นตอนการทำ
   
     - พิจารณาวัตถุประสงค์
     -  กำหนดหัวเรื่อง
     - ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดขอบเขต
     - รวบรวมและบันทึกข้อมูล
     -  วิเคราะห์ข้อมูล (อ่าน และ ตีความ ขยายความ วิเคราะห์ สรุป)
     - เชื่อมโยงข้อมูลให้สัมพันธ์
     - เรียบเรยงข้อมูลอย่างเป็นระบบ
     - ตรวจสอบความถูกต้อง
    -  จัดทำรูปเล่มให้เหมาะสม

องค์ประกอบของการทำรายงานวิชาการ

   1. ชื่อเรื่อง
   2. ชื่อผู้จัดทำรายงาน
   3. คำนำ
   4. สารบัญ
   5. บทนำ
   6. เนื้อหา
   7.  บทสรุป
   8. บรรณานุกรม


การนำไปใช้

    ทำให้สามารถเขียนโครงการ และรายงานทางวิชาการได้อย่างถูกต้องตามหลักทางวิชาการ
และยังได้ความรู้ใหม่เพิ่มมาอีกว่า ดัชนีชี้วัดความล้มเหลวหรือความสำเร็จของโครงการ คือ กลุ่มเป้าหมาย
    


4 ความคิดเห็น: